Friday, May 3, 2024
NewsIntel เปิดตัว Core Ultra AI CPU เต็มรูปแบบ

Intel เปิดตัว Core Ultra AI CPU เต็มรูปแบบ

อินเทลเปิดตัวซีพียู Core Ultra H และ U-Series รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรม Meteor Lake อันทรงพลัง นำพาโลกของโน้ตบุ๊คบางเฉียบก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI และกราฟิกขั้นเทพ

ถึงตอนนี้เราจะรู้จัก AI กันมากขึ้นแล้วจากการใช้งาน ChatGPT และ Bing Image Creator แต่ AI ยังสามารถทำได้มากกว่านั้น และตอนนี้บริษัทต่างๆ ก็พัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมารองรับการประมวลผลด้าน AI กันอย่างเต็มสูบครับ

Intel เองก็เช่นกัน ในวันนี้ได้เปิดตัว Intel Core Ultra (สำหรับโน้ตบุ๊ค) และ Xeon รุ่นที่ 5 ออกมา ซึ่งทั้งสองตัวนี้รองรับ AI ในตัว

Intel Core Ultra นั้นผลิตจาก Intel 4 process หรือกระบวนการและเทคโนโลยีผลิตแบบใหม่ที่ยกระดับการพัฒนา CPU ไปอีกขั้น ให้ประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานมากขึ้น สำหรับ AI PC อย่างแท้จริง

ในส่วนของ 5th Gen Intel Xeon processor นั้น เป็นชิปทางเวิร์คสเตชั่นและเซิร์ฟเวอร์ระดับสูงก็รองรับ AI แล้วเช่นเดียวกันครับ นอกจากนี้ Intel ยังโชว์ Intel Gaudi 3 AI accelerator ที่จะเปิดตัวในปีหน้าอีกด้วย

มารู้จักกับ Intel Core Ultra กันหน่อยดีกว่า

Intel Core Ultra เป็นชื่อแบรนด์อย่างเป็นทางการของ CPU รุ่นใหม่ที่เปิดตัวสำหรับโน้ตบุ๊คเป็นอย่างแรก และน่าจะเปิดตัวสำหรับ PC ในปีหน้านี้ครับ โดยรุ่นี้จะยกระดับประสิทธิภาพด้าน 3D และ AI เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับกราฟิก Intel Arc ในตัว ผลิตโดยเทคโนโลยีรุ่นใหม่ Intel 4 process ที่จะให้ประสิทธิภาพมากขึ้น และประหยัดพลังงานเพิ่มมากขึ้น

ประสิทธิภาพไฮบริดแบบเจนใหม่

Intel ยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี Performance Hybrid Architecture โดยมีสถาปัตยกรรม 3D Performance Hybrid ที่ผสมผสานไมโครสถาปัตยกรรมของสองคอร์เข้าเป็นหนึ่งบนชิปเดียวกัน แต่ละคอร์ออกแบบมาเฉพาะสำหรับประเภทของงานที่แตกต่างกัน ส่งผลให้ประสิทธิภาพเพิ่มสูงขึ้นควบคู่ไปกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน

  • Performance-cores: เหมาะสำหรับงานเบาและเธรดเดียว เช่น การทำงานด้านประสิทธิภาพและการเล่นเกม
  • Efficient-cores: เหมาะสำหรับการปรับขนาดงานเธรดจำนวนมาก คอร์ประหยัดพลังงานแบบใหม่ล่าสุด (Low-power Efficient-cores) ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับประสิทธิภาพมัลติเธรดที่ปรับขนาดได้และลดภาระงานเบื้องหลัง
  • Intel® Thread Director: ทำหน้าที่จัดลำดับความสำคัญและจัดการการกระจายภาระงาน โดยส่งงานไปยังคอร์ที่เหมาะสม
  • Intel® Adaptive Boost: ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมและมัลติคอร์ โดยเพิ่มความเร็วของโปรเซสเซอร์ให้เกินความถี่ที่กำหนดตามกำลังไฟฟ้า อุณหภูมิ และภาระงาน
  • Intel® Turbo Boost Max Technology 3.0: ส่งต่อภาระงานสำคัญไปยังคอร์ที่เหมาะสมที่สุดตามกำลังไฟฟ้า อุณหภูมิ และภาระงาน

ประสบการณ์ที่สมจริง

Intel® Core™ Ultra Processors ออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์ที่สมจริงทุกที่ที่คุณไป มาพร้อมกับกราฟิกแยก, การเชื่อมต่อที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน และเทคโนโลยีสื่อขั้นสูง

ด้วย Intel® Arc™ GPU ในตัว AI ขับเคลื่อนการสร้างสรรค์และการเล่นเกมขั้นสูง เพลิดเพลินไปกับประสิทธิภาพที่จำเป็นสำหรับการสร้างคอนเทนต์อย่างรวดเร็วและการเล่นเกมได้ความละเอียดสูง แม้จะอยู่ในระหว่างเดินทาง เมื่อผสานเข้ากับ AV1 encode and decode, HDMI 2.16, DisplayPort 2.1, รองรับการแสดงผล 4K 4 แบบพร้อมกัน, audio DSP ใหม่ คุณจะได้รับประสบการณ์ภาพและเสียงที่คู่ควรกับชื่อระดับพรีเมียม!

การดื่มด่ำยังหมายถึงการเชื่อมต่อที่ง่ายและเชื่อถือได้กับอุปกรณ์ต่อพ่วงและอินเทอร์เน็ต! เทคโนโลยี Thunderbolt™ 4 ในตัวช่วยให้คุณเชื่อมต่อจอภาพหลายจอ, ที่เก็บข้อมูล, การชาร์จ และอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ได้พร้อมกัน ในขณะที่รองรับ Intel® WiFi 7 และ Intel® Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.4 และ 5.3 มอบประสิทธิภาพไร้สายที่เหนือกว่าและเปิดใช้งานการเล่นเกมออนไลน์ที่ราบรื่นและสมจริง Intel® Double Connect Technology เพิ่มประสบการณ์การเล่นเกม Wi-Fi ของคุณด้วยการเชื่อมต่อสองย่านความถี่ Wi-Fi พร้อมกันและจัดลำดับความสำคัญของทราฟิกเกมบนย่านความถี่ที่เร็วกว่า!

ประสบการณ์ AI สำหรับ Intel Core Ultra

ไม่ว่าคุณจะกำลังทำงาน ร่วมมือ สร้างสรรค์ หรือเล่น เครื่องประมวลผล Intel® Core™ Ultra มอบขุมพลัง AI สามเอนจิ้น (CPU, GPU และ NPU) ที่ช่วยปลดล็อกศักยภาพอันไร้ขีดจำกัดของ AI สร้างประสบการณ์กราฟิกอันน่าทึ่ง และเปิดใช้งานการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้พลังงานต่ำ

Intel® AI Boost เป็นเอนจิ้น AI เพื่อการเร่งความเร็วการทำงานของ AI ด้วยพลังงานต่ำและการโอนออกจากหน้าที่ของ CPU/GPU ในขณะที่ Intel® Gaussian & Neural Accelerator ประมวลผลแอปพลิเคชันเสียงและเสียงประจำการใน AI พร้อมทั้งปลดล็อกทรัพยากรของ CPU เพื่อประสิทธิภาพระบบโดยรวมและความไวต่อการทำงานของระบบ

Intel กำลังร่วมมือกับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ระดับชั้นนำเพื่อปรับแต่งประสบการณ์ AI ให้ดีขึ้น เราสามารถสร้างผลงานศิลปะดิจิทัล เขียนนิยาย หรือแต่งเพลงได้อย่างอิสระ

สร้างภาพของสิ่งใดก็ตามที่คิดถึงได้อย่างง่ายดายด้วยไม่กี่การกดปุ่ม รีมิกซ์เพลงโปรดด้วยคลิกไม่กี่ครั้งและการป้อนข้อความ หรือแยกเสียงร้องและสร้างเพลงคาราโอเกะได้ทันที

ทำให้ภาพถ่ายของสดใสขึ้นด้วยการปรับแสงอัจฉริยะที่ทำให้ทุกรายละเอียดโดดเด่น เพิ่มความสดใสให้ภาพที่น่าเบื่อโดยการเพิ่มท้องฟ้าสีสันสดใสหรือหมอกลึกลับ ทั้งหมดนี้ด้วยรายละเอียดและความเป็นเสมือนจริงที่น่าทึ่ง

รายชื่อ Intel Core Ultra ที่เปิดตัววันนี้ทั้งหมด https://www.intel.com/content/www/us/en/products/details/processors/core-ultra/products.html

หมายเหตุ:

  • คุณสมบัติอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรุ่น
  • HDMI 2.1 รองรับเฉพาะรุ่นบางรุ่น
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

เรื่องที่น่าสนใจ

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x